Seminar in Early Childhood Education
สัมมนาทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ : ดร.จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 7 พฤศจิกายน 2561
โครงการพัฒนาทักษะ EF เพื่อครูปฐมวัย สู่เด็กอนุบาล
⇨ 1. เปิดโครงการ และทำแบบทดสอบก่อนอบรม
⇨ 2. ละลายพฤติกรรม
เนื่องจากจัดกิจกรรมในช่วงบ่าย หลังจากการรับประทานอาหาร เราจึงกระตุ้นสมองเพื่อน ๆ ให้พร้อมอบรมด้วยการเล่นเกม "กล้วย กล้วย" กติการการเล่นคือ แบ่งเพื่อนๆ ออกเป็น 2 กลุ่ม ตอบชื่อภาพยนตร์โดยให้ใส่คำว่า "กล้วย" ลงไปในชื่อนั้นด้วยพร้อมทั้งบอกที่มา เช่น
- สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ากล้วย จากสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก
- เมล์นรก กล้วยยกล้อ จากเมล์นรก หมวยยกล้อ
- พี่กล้วยพระขโขนง จากพี่มากพระโขนก
ถ้าชี้ทีมไหนและทีมนั้นตอบไม่ทันหรือนึกชื่อภาพยนตร์ไม่ออก ทางเราจะนับเวลาภายใน 3 วิ ถ้าตอบไม่ทันถือว่าทีมนั้นเป็นฝ่ายแพ้
⇨ 3. กิจกรรมความหมายความสำคัญของ EF
แจกจิ๊กซอว์ให้กับเพื่อน ๆ คนละ 1 ชิ้น สีของจิ๊กซอว์ที่ได้ก็จะต่างกัน และจับกลุ่มตามสีของจิ๊กซอว์ที่ได้คือสีเขียวและสีน้ำตาลและให้เพื่อน ๆ แต่ละกลุ่มต่อจิ๊กซอว์ให้สมบูรณ์ ซึ่งในจิ๊กซอว์จะมีข้อความที่เป็นความหมายและความสำคัญของ EF
⇨ 4. สรุปองค์ความรู้ Executive Function
⇨ 5. กิจกรรมส่งเสริมทักษะ Executive Function
- กิจกรรม Follow me please คือ จับกลุ่มเปิดเพลงให้เพื่อน ๆ เต้น เมื่อเพลงหยุดทีมงานจะชูรูปภาพ แล้วให้แต่ละกลุ่มทำตามรูปภาพที่เห็น
- กิจกรรมทางแห่งรัก คือ จับกลุ่มลำเลียงบอลสีเป็นคู่ในกลุ่ม โดยใช้ตะเกียบลำเลียงบอล
- กิจกรรมเขาวงกต คือ จับกลุ่มให้ลากเส้นตามทางเขาวงกตเพื่อหาออก โดยมีข้อแม่ว่าจะต้องจับเชือกที่ผูกกับปากกาและลากเส้นห้ามให้เส้นขาด
⇨ 6. Creative in to the classroom
เราจะมีอุปกรณ์ให้ คือ ตะเกียบ แก้วพลาสติก บอลสี แกนทิชชู่ ไม้ไอติม หนังยาง และลูกแก้วซึ่งแต่ละกลุ่มจะออกมาจับสลาก 3 ใบ เพื่อกำหนดอุปกรณ์ที่จะได้ และเมื่อได้อุปกรณ์แล้ว เราจะมีโจทย์ว่า "ถ้าท่านเป็นครูและห้องเรียนของท่านมีอุปกรณ์แค่ของที่ท่านจับได้ ท่านจะนำอุปกรณ์เหล่านี้ไปจัดกิจกรรมอย่างไรเพื่อส่งเสริมทักษะ EF ของเด็กปฐมวัย" และเพื่อน ๆ ทำการออกแบบกิจกรรมพร้อมนำเสนอ
⇨7. ทดสอบหลังอบรม และปิดโครงการ
ประมวลภาพการจัดสัมมนา
🎉🎉 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ 🎉🎉
สามารถนำความรู้เรื่องทักษะ EF เพื่อครูปฐมวัย สู่เด็กอนุบาล ที่ได้รับไปออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะ EF สำหรับเด็กปฐมวัย
🎆🎆 Assessment (การประเมิน) 🎆🎆
เพื่อน : ให้ความร่วมมือและสนใจในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี และถามคำถามในสิ่งที่สงสัย
ตนเอง : มีการเตรียมความพร้อม และตั้งใจจัดการสัมมนาเป็นอย่างดี พยายามให้มีข้อผิดพลาดน้อยที่สุด
อาจารย์ : อาจารย์มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในการสัมมนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น