Augmented Reality (AR)




  Seminar in Early Childhood Education
สัมมนาทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ : ดร.จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 5 พฤศจิกายน 2561


โครงการเทคโนโลยี AR ในการสร้างสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย


ความรู้ที่ได้รับจากการสัมนา
    🌼 1. Augmented Reality (AR) คืออะไร
          AR ย่อมาจากคำว่า  Augmented Reality หรือในภาษาไทยที่เรียกกันว่า "เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน" เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual) โดยผ่านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์รวมกับการใช้ซอร์ฟแวร์ต่างๆ ทำให้สามารถมองเห็นภาพที่มีลักษณะเป็นวัตถุ (Object) แสดงผลในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 3 มิติ ลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง มีการแสดงผลที่แสดงวัตถุมีการเคลื่อนไหว ดูมีมิติ มีความตื่นเต้นเร้าใจ
     🌼2. วิวัฒนาการของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน
          เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนนั้นถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อประมาณ 40 กว่าปีที่แล้ว โดยนายอีแวน ซูเทอร์แลนด์ (Ivan Sutherland) ได้ทำการประดิษฐ์จอภาพสวมศีรษะสามมิติขึ้นมา และนำไปใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์กราฟิกที่ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงดังกล่าว โดยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนมีขั้นตอนการแสดงผลคือ เมื่อผู้ใช้สวมจอภาพสวมศีรษะจอภาพจะเติมเต็มภาพในการมองเห็นด้วยภาพลักษณะสามมิติที่ถูกสร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ที่ถูกเชื่อมต่อเข้ากับจอภาพสวมศีรษะ และเมื่อสัมผัสกับสิ่งของเสมือน ก็จะรู้สึกรับรู้เสมือนกับจับต้องของสิ่งนั้นจริง เนื่องจากถุงมือแม่เหล็กนั่นเอง  ในช่วงแรกนั้นเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน ถูกนำไปพัฒนาเป็นเทคโนโลยีจำลองการบิน ซึ่งได้มีการปรับปรุงให้จอภาพสวมหัวสามมิติมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น เพื่อให้นักบินที่สวมใส่เกิดความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมเสมือนมากยิ่งขึ้น และมีการสร้างภาพจำลองเสมือนมีเครื่องบินลำอื่นปรากฏอยู่ด้วยเพื่อใช้ในการฝึกบินด้วยประสบการณ์เสมือนจริง อีกทั้งในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ยังมีการวิจัยเทคโนโลยีความเป็นจริงประดิษฐ์  (Augmented Reality) ไปพร้อมกันด้วย (https://sites.google.com/a/bumail.net/virtual-reality/contact-us)
    🌼 3. ชนิดของ Augmented Reality
          AR สามารถแบ่งแยกชนิดหลักๆ ได้ 2 ชนิดหลัก ๆ คือ
            - Marker-Based : ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบเครื่องหมาย สัญลักษณ์ต่าง ๆ เป็นใบปลิว โบรชัวร์ต่าง ๆ ผู้ใช้ทำการ scan ด้วยกล้องจากตัว smartphone เพื่อแสดงภาพ 3 มิติ
           - Location-Based : ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้ Smartphone scanจากภาพ เพียงแค่ใช้ GPS ของเครื่องนั้น ๆ ก็สามารถแสดงภาพ 3 มิติได้
    🌼 4. องค์ประกอบของเทคโนโลยีเสมือนจริง 
ประกอบด้วย
                ⏩1. AR Code หรือตัว Marker ใช้ในการกำหนดตำแหน่งของวัตถุ
                ⏩2. Eye หรือ กล้องวิดีโอ กล้องเว็บแคม กล้องโทรศัพท์มือถือ หรือ ตัวจับ Sensor อื่นๆ ใช้มองตำแหน่งของ AR Code แล้วส่งข้อมูลเข้า AR Engine

               ⏩ 3. AR Engine เป็นตัวส่งข้อมูลที่อ่านได้ผ่านเข้าซอฟต์แวร์หรือส่วนประมวลผล เพื่อแสดงเป็นภาพต่อไป
                ⏩4. Display หรือ จอแสดงผล เพื่อให้เห็นผลข้อมูลที่  AR Engine ส่งมาให้ในรูปแบบของภาพหรือวีดีโอ
           หรืออีกหนึ่งวิธี เราสามารถรวมกล้อง AR Engine และจอภาพ เข้าด้วยกันในอุปกรณ์เดียว เช่น โทรศัพท์มือถือหรืออื่น ๆ
               ⏩ 5. HP Reveal  HP Reveal หรือ ออรัสม่า (AURASMA) 




       เป็นแอพลิเคชั่นสำหรับการสร้างสื่อแบบเสมือนจริง (Augmented Reality: AR) เช่น ภาพเคลื่อนไหวดีดีทัศน์ และภาพ 3 มิติ เหมาะสำหรับการสร้างสื่อที่ใช้กับ iphone iped รวมถึงอุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ IOS หรือ Android โดยมีวิธีใช้ดังนี้
        ➽ 1. ดาวโหลดและติดตั้งแอพลิเคชั่น
        ➽ 2. ลงทะเบียนเพื่อเริ่มต้นการใช้งาน
        ➽ 3. เริ่มต้นทดลองการใช้งานที่เว็ปไซด์ http://www.aurasma.com
        ➽ 4. เลือกแท็บ "Campaigns"
        ➽ 5. เลือรูปภาพที่ต้องการบน iphone iped หรืออุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ IOS หรือ Android เพื่อจับภาพไปยังรูปภาพที่เลือกไว้รอจนภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือวีดีทัศน์ปรากฏ

                                         🐦  🐦  🐦  🐦  🐦   🐦  🐦  🐦  🐦  🐦  🐦  🐦  🐦


🐋🐋 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้  🐋🐋 
           เราสามารถนำเอาAugmented Reality (AR) ไปใช้ในการทำการ์ตูนเคลื่อไหวแบบ 3D สำหรับการเล่านิทาน วัฏจักร หรือ วงจรชีวิตสัตว์ต่างๆได้

💦💦 Assessment (การประเมิน) 💦💦
           เพื่อน : เพื่อนเตรียมความพร้อมกันมาเป็นอย่างดี และกิจกรรมมีความน่าสนใจ และใช้ประโยชน์ได้จริง และสามารถปรับเปลี่ยนตามเรื่องที่ครูต้องการสอน หรือเรื่องที่เด็กต้องการรู้ได้
           ตนเอง : ให้ความร่วมมือและสนใจในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี และถามคำถามในสิ่งที่สงสัย
           อาจารย์ : อาจารย์มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมไปกับเพื่อน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น