การอบรมเเละฝึกปฏิบัติศิลปะการจับผ้าขั้นพื้นฐาน



Seminar in Early Childhood Education
สัมมนาทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ : ดร.จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 5 ธันวาคม 2561
  

การสัมมนา
โครงการอบรมเเละฝึกปฏิบัติศิลปะการจับผ้าขั้นพื้นฐาน
เวลา 09.00 - 15.00 น. ณ ตึก 4 คณะศึกษาศาสตร์  

ดำเนินการโดย : นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการศึกษาปฐมวัย 
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม





ความรู้ที่ได้จากวิทยากร 
   1. ลักษณะของผ้าที่ใช้กับการจัดโต๊ะ
   2. อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม  = ผ้า เข็มหมุด เทปกาว เชือกฟาง
   3. รูปแบบของการผูกผ้าและการจับจีบผ้า 3 รูปแบบ คือ
              - ดอก คือ ส่วนสำคัญขององค์ประกอบการทั้งหมด ถูกกำหนดให้เป็นจุดเด่น
             - เฟื่อง คือ องค์ประกอบในการผูกผ้าเพื่อแก้ปัญหาด้านพื้นที่ เวลา และโครงสร้าง
             - ระย้า คือ การผูกผ้าที่มีลักษณะเป็นพวงพุ่ม จะอยู่ภายใต้ดอกหรือเฟื่อง
   4. การจับจีบผ้าลายต่าง ๆ ดังนี้
             - ลายจีบตามกัน
             - ลายจีบกระทบ
             - ลายพัดคร่ง
             - ลายผีเสื้อ
             - ลายสับประรด
             - ผูกผ้าที่ใช้กับเวที

การสาธิตการจับผ้าแบบต่างๆ




 ฝึกปฏิบัติ
          ในภาคปฏิบัติ จะจับคุ่สองคน ปฏิบัติกับโต๊ะ 1 ตัวต่อ 2 คู่ และมีการให้คะแนน 100 คะแนน โดยแบ่งเป็นคะแนน ลายจีบตามกัน ลายจีบกระทบ ลายพัดคร่ง ลายผีเสื้อ ลายสับประรด 5 ลาย ลายละ 10 คะแนน และคะแนนจากการผูกผ้าเวที่อีก 50 คะแนน
          โดยในการอบรมครั้งนี้ผู้เข้าอบรมก็ตั้งใจเรียนรู้ และตั้งใจฝึกปฏิบัติจากผลงานการจับจีบผ้าดังนี้








                                                                           
                                                                       สาธิตการผูกผ้า







การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
    ในฐานะที่เราเรียนครูและจะไปเป็นครูในอนาคต ศิลปะการจับจีบผ้านับว่าสำคัญมากกับการทำงานในสถานศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการสัมมนา กิจกรรมต่าง ๆ เรามักจะจับจีบผ้ากับโต๊ะเสมอ ความรู้ในวันนี้เราสมารถนำไปใช้ในการจัดโต๊ะจัดเวทีกับสถานศึกษาได้

 Assessment (การประเมิน) 
           เพื่อน : เพื่อนเตรียมความพร้อมกันมาพอสมควร อาจจะมีความผิดพลาดในบางด้าน
           ตนเอง : ให้ความร่วมมือและสนใจในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี 
           อาจารย์ : อาจารย์มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น